Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Hướng dẫn tạo sitemap (sơ đồ site) cho blog

Đối với những blog có lượng nội dung lớn thì sitemap (sơ đồ web) là một công cụ không thể thiếu. Sitemap sẽ giúp đọc giả dể dàng tìm ra một bài viết giữa muôn ngàn bài viết trên blog.sangnguyenms cũng nhờ mình hướng dẫn tạo sitemap cho blog nên hôm nay mình viết bài hướng dẫn này.




Bài viết này mình update từ hướng dẫn tạo sitemap của anh Hà. Do có một số bạn không thực hiện được (bản thân mình hồi trước cũng không làm được) nên hôm nay mình viết lại bài viết này hướng dẫn cụ thể hơn. Bạn có thể xem bài viết gốc hoặc xem theo hướng dẫn bên dưới.

1. Tạo liên kết (link) cho sitemap. Bạn có thể làm theo 1 trong 2 cách sau:
Cách 1:

Bạn tạo một trang tĩnh (static page) với tiêu đề là Sitemap và copy liên kết đến trang tĩnh đó. Về hướng dẫn tạo trang tĩnh cho blog thì bạn xem bài viết này.
Cách 2: 
Bạn viết 1 bài viết mới. Đặt tên tiêu đề là Sitemap và bỏ trống phần nội dung. Xuất bản bài viết. Và copy liên kết đến bài viết đó.
Ví dụ như trên trang của mình mình có liên kết đến sitemap làhttp://www.voquocan.com/p/sitemap.html 
2. Vào thiết kế → chỉnh sửa HTML chèn đoạn code sau vào trước thẻ </head>

<b:if cond='data:blog.url == &quot;http://www.voquocan.com/p/sitemap.html&quot;'>
<script type='text/javascript'>
//<![CDATA[
function allpostslist(json) {
document.write('<ul>');
for (var i = 0; i < json.feed.entry.length; i++)
{
for (var j = 0; j < json.feed.entry[i].link.length; j++) {

if (json.feed.entry[i].link[j].rel == 'alternate') {

break;

}

}

var entryUrl = "'" + json.feed.entry[i].link[j].href + "'";
var entryTitle = json.feed.entry[i].title.$t;
var item = "<li>" + "<a href="+ entryUrl + '>' + entryTitle + "</a> </li>";

document.write(item);
}

document.write('</ul>');
}
//]]>
</script>
<style type='text/css'>
#sitemap{width:1000px;margin:0 auto;padding-bottom:10px;float:left;}
#sitemap ul li {list-style: disc url(http://2.bp.blogspot.com/-9o7kEnqBXNw/TwF2au4-SdI/AAAAAAAAAi0/iuA5NIvfsCs/s1600/icon.png) inside; vertical-align: top; padding-left:10px;margin: 0;}#sitemap ul li:hover {list-style: disc url(http://2.bp.blogspot.com/-Ui4xgj48Wl0/TwF2bFsiB9I/AAAAAAAAAi4/pAbob6tZM2s/s1600/iconhover.png) inside; vertical-align: top;padding-left:10px;margin: 0;}
.sm-left, .sm-right{width:480px;font-size:16px;tex-align:justify}
.sm-left{float:left}
.sm-right{float:right}
p.smtitle {border-bottom:1px dotted #789;clear:both;color: #2554C7;font-family:Georgia;font-size:25px;padding:10px 50px 5px 0;text-align:right;text-shadow:2px 2px 1px #789;text-transform:lowercase;}
#content-wrapper{display:none}
</style>
</b:if>
3. Chèn đoạn code sau vào sau thẻ </header>
<b:if cond='data:blog.url == &quot;http://www.voquocan.com/p/sitemap.html&quot;'>
<div id='sitemap'>
<div class='sm-left'>
<p class='smtitle'><a href='/search/label/Nhãn 1?max-results=10'>Nhãn 1</a></p>
<script src='/feeds/posts/summary/-/Nhãn 1?max-results=500&amp;alt=json-in-script&amp;callback=allpostslist'/>

<p class='smtitle'><a href='/search/label/Nhãn 2?max-results=10'>Nhãn 2</a></p>
<script src='/feeds/posts/summary/-/Nhãn 2?max-results=500&amp;alt=json-in-script&amp;callback=allpostslist'/>

<p class='smtitle'><a href='/search/label/Nhãn 3?max-results=10'>Nhãn 3</a></p>
<script src='/feeds/posts/summary/-/Nhãn 3?max-results=500&amp;alt=json-in-script&amp;callback=allpostslist'/>

</div>

<div class='sm-right'>

<p class='smtitle'><a href='/search/label/Nhãn A?max-results=10'>Nhãn A</a></p>
<script src='/feeds/posts/summary/-/Nhãn A?max-results=500&amp;alt=json-in-script&amp;callback=allpostslist'/>

<p class='smtitle'><a href='/search/label/Nhãn B?max-results=10'>Nhãn B</a></p>
<script src='/feeds/posts/summary/-/Nhãn B?max-results=500&amp;alt=json-in-script&amp;callback=allpostslist'/>

<p class='smtitle'><a href='/search/label/Nhãn C?max-results=10'>Nhãn C</a></p>
<script src='/feeds/posts/summary/-/Nhãn C?max-results=500&amp;alt=json-in-script&amp;callback=allpostslist'/>

<p style="font-family:georgia;font-size:10px;"><a href="http://www.voquocan.com/2012/02/sitemap.html" target="_blank">Tạo sitemap cho blog?</a></p>
</div>
</div>
<div style='clear: both;'/>
</b:if>
Save template lại là hoàn thành. 
Chú ý:
Ở bước 3 thay nhãn 1 2 3 a b c thành các nhãn trên blog của bạn. 
Ở bước 2 có 1 đoạn code màu vàng. Đoạn code này sẽ khác nhau tùy theo blog. Bạn có thể thử thay thế với 1 trong những đoạn code bên dưới. 
#content-wrapper{display:none} 
.main-outer{display:none} 
Nếu tất cả đều không được thì bạn để lại comments mình sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo voquocan.com
Chuyên mục:

3 nhận xét:

  1. Chào bạn.Tôi tuy đã lớn tuổi và hiện đang làm giám sát cho 1 công ty xây dựng nhỏ,nhưng niềm say mê công nghệ trong tôi thì vô bờ bến.tôi đã biết đến bạn và nhận được nhiều bài hôc quý giá và chất lượng từ bạn.thực sự tôi rất thích và trân trọng cách làm việc của những người trẻ tuổi đầy sáng tạo và năng động.tôi mới làm 1 blogspots để giới thiệu và quảng cáo cho công việc của mình.http://thicong24giare.blogspots.com ,nhưng vì mới làm blog,đơn điệu,ko kinh nghiệm,thiếu chủ đề,thiếu bạn bè.Nên tôi gửi thư này đến bạn mong được các bạn thông cảm,góp ý cho tôi.rất mong được bạn ghé thăm và cho tôi 1 lời khuyên chân tình,để tôi có hướng đi đúng đắn,nhằm củng cố và duy trì mối liên hệ giúp tôi tiến bộ.tôi sẻ là 1 người bạn tốt và hết mình trong cộng đồng mạng,chúc trang web của bạn ngày càng lớn mạnh và chúc bạn luôn dẩn đầu trong mọi hoạt động.Thanks

    Trả lờiXóa
  2. Bạn ơi cho minh hỏi nhờ? Mình đã tạo được một menu ngang đơn giản cho blog minh rồi. Nhưng khi xuất bản bài viết nó đều hiện về trang chủ. Mình phải làm sao để sắp xếp bài viết theo các menu chủ đề được nhỉ? Cò gì giup minh với nha.Mail của mình là songhong_2011@yahoo.com. Có gì nhờ bạn giup nha. Thanks bạn nhiều

    Trả lờiXóa
  3. bạn tạo nhãn cho từng bài viết cụ thể rối lấy nhãn ấy add vào menu

    Trả lờiXóa

 
LÊN ĐẦU TRANG